Sổ sách kế toán là gì? Các loại sổ sách kế toán cần thiết trong công ty

Trong quá trình xử lý nghiệp việc kế toán, việc ghi chép, tổng hợp lại các thông tin qua tài liệu như: chứng từ, sổ sách để lưu trữ, bảo quản là rất quan trọng. Vậy sổ sách kế toán là gì? Các loại sổ sách kế toán cần thiết trong doanh nghiệp? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác, chi tiết nhất.

Sổ sách kế toán là gì?

Sổ sách kế toán là sổ sách ghi lại toàn bộ nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong quá trình hoạt động của công ty theo trình tự thời gian để thuận tiện trong việc đối chiếu và theo dõi. Ngoài ra, một số loại sổ sách kế toán dùng để theo dõi chi tiết biến động của 1 đối tượng kế toán cụ thể nào đó.

Thông qua sổ sách kế toán, doanh nghiệp có thể tổng hợp, lập báo cáo, cung cấp thông tin đến cơ quan chức năng khi cần thiết. Ngoài ra, sổ sách kế toán là căn cứ, cơ sở để cơ quan thuế kiểm tra, thanh tra sau khi doanh nghiệp nộp báo cáo.

Sổ sách kế toán là gì?
Sổ sách kế toán là gì?

Các loại sổ kế toán chi tiết trong công ty

Phân loại sổ sách kế toán và hình thức sổ kế toán dựa theo quy mô, đặc điểm sản xuất, kinh doanh và trình độ quản lý của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, sổ sách kế toán bao gồm các loại như sau:

Sổ nhật ký chung

Đây là loại sổ ghi chép toàn bộ nghiệp vụ kế toán phát sinh của công ty dựa vào các thông tin trên Bộ chứng từ kế toán (bao gồm chứng từ kế toán và chứng từ gốc) nên còn được gọi là sổ kế toán tổng hợp. Sổ được ghi chép theo trình tự thời gian có thể viết 1 tháng 1 quyển, 1 năm 12 quyển hoặc 1 năm ghi chép tổng hợp trong 1 quyển.

Khi kiểm tra, rà soát, đối chiếu trong tháng, quý, năm, doanh nghiệp có bao nhiêu nghiệp vụ kinh tế thì chỉ cần tra cứu sổ nhật ký chung để biết. Số liệu trên sổ phản ánh tổng số phát sinh bên Nợ và bên Có.

Sổ cái tài khoản

Là một trong những loại sổ kế toán chi tiết, sổ cái tài khoản là sổ dùng để theo dõi biến động tăng, giảm của một tài khoản trong 1 kỳ kế toán được tính theo tháng, quý, năm. Thông thường, sổ được dùng để theo dõi số dư đầu kỳ và số dư cuối kỳ của tài khoản nhất định. Số liệu trên sổ phản ánh tổng hợp tình hình tài sản, nguồn vốn và kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Sổ chi tiết tài khoản

Là loại sổ dùng để theo dõi chi tiết tài khoản của một đối tượng (cá nhân hoặc pháp nhân) hoặc theo dõi chi tiết số lượng của một mặt hàng. Sổ chi tiết tài khoản theo dõi biến động tăng, giảm của đối tượng và mặt hàng. Ngoài ra, sổ theo dõi số dư đầu kỳ và số dư cuối kỳ.

Dựa vào Bộ chứng từ kế toán, bạn có thể ghi sổ chi tiết tài khoản để theo dõi chi tiết một cá nhân hay pháp nhân hay một mặt hàng nhất định. Sổ chi tiết tài khoản phải có mã đối tượng hoặc mã mặt hàng để theo dõi chính xác.

Sổ quỹ tiền mặt

Sổ quỹ tiền mặt là loại chứng từ được dùng cho thủ quỹ hoặc kế toán tiền mặt nhằm tổng hợp tình hình thu chi, tồn quỹ tiền mặt bằng đơn vị Việt Nam đồng. Sổ quỹ tiền mặt được cập nhật trong kỳ kế toán khi có các khoản thu chi phát sinh. Thủ quỹ là người chịu trách nhiệm ghi chép, quản lý, nhập, xuất quỹ tiền mặt.

Sổ tiền gửi ngân hàng

Đây là loại sổ kế toán dùng để theo dõi chi tiết tiền của doanh nghiệp gửi tại Ngân hàng. Mỗi ngân hàng có mở tài khoản tiền gửi của doanh nghiệp thì sẽ được theo dõi trên một quyển sổ riêng. Sổ ghi rõ nơi mở tài khoản và số hiệu tài khoản giao dịch.

Các loại sổ sách kế toán cần thiết trong doanh nghiệp
Các loại sổ sách kế toán cần thiết trong doanh nghiệp

Bảng khấu hao tài sản cố định

Được áp dụng đối với các loại tài sản phục vụ cho việc kinh doanh của công ty có giá trị từ 30 triệu đồng trở lên, được xem là tài sản cố được và được khấu hao theo thời gian của pháp luật. Vì thế, cần lập bảng khấu hao tài sản cố định để tính toán và phân bổ hệ thống nguyên giá của tài sản cố định vào chi phí sản xuất, kinh doanh trong thời gian trích khấu hao của tài sản cố định.

Bảng tổng hợp nhập xuất tồn

Bảng tổng hợp nhập xuất tồn dùng để theo dõi đối tượng tồn trong kho của vật liệu, công cụ, dụng cụ hay thành phẩm, sản phẩm, hàng hoá. Căn cứ vào số liệu từ bảng chi tiết vật liệu, dụng cụ, sản phẩm, hàng hoá để lập bảng tổng hợp nhập xuất tồn.

Sổ theo dõi chi phí trả trước

Sổ theo dõi chi phí trả trước để theo dõi và phân bổ các khoản chi phí thực tế đã phát sinh nhưng liên quan đến kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều kỳ kế toán. Sổ giúp tính toán số chi phí được phân bổ vào chi phí sản xuất kinh doanh của các kỳ kế toán.

Phiếu thu, chi

Các loại phiếu thu, chi liên quan đến sổ sách về kế toán rất quan trọng. Phiếu thu, chi được lập thành 3 liên và chỉ sau khi có đủ chữ ký của người lập phiếu mới được xuất, nhập quỹ. Sau khi chi, thu đủ số tiền, người nhận, người gửi tiền phải ghi số tiền đã nhận bằng chữ, ký tế và ghi rõ họ, tên vào Phiếu.

Phiếu xuất kho, nhập kho.

Là một trong những giấy tờ để hoàn thành các loại sổ sách kế toán doanh nghiệp, các phiếu xuất kho, nhập kho là chứng từ có mặt trong công việc của kế toán kho. Các phiếu được lập nhằm theo dõi chặt chẽ số lượng hàng hoá, vật tư, dụng cụ được nhập vào kho và xuất ra cho các bộ phận trong doanh nghiệp sử dụng.

Việc lập sổ sách kế toán cần đảm bảo tính chính xác để việc báo cáo thuế được hoàn thành một cách tốt nhất. Trên đây là các loại sổ sách kế toán cần có trong công ty giúp công ty kiểm tra hoạt động bộ phận kế toán dễ dàng. Để có thể thực hiện tốt nghiệp vụ kế toán, bạn có thể liên hệ đến Công ty Quyết Thắng ngay hôm nay, chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp dịch vụ kế toán toàn diện theo nhu cầu của doanh nghiệp. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm, theo dõi bài viết!

0/5 (0 Reviews)

3702864221

Bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
zalo-icon
0888.876.456