Thủ tục thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài

Thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài cần đáp ứng và tuân thủ theo những điều kiện và thủ tục gì? Bài viết sau đây của Công ty Quyết Thắng sẽ chia sẻ thông tin chi tiết nhất đến với bạn.

Công ty có vốn đầu tư nước ngoài là gì?

Căn cứ theo quy định tại Luật Đầu tư 2020, loại hình doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được trực tiếp nhắc đến mà chỉ được định nghĩa một cách khái quát tại Khoản 17 Điều 3 như sau: “Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là tổ chức kinh tế có nhà đầu tư nước ngoài là thành viên hoặc cổ đông.”

Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài bao gồm các loại sau:

  • Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.
  • Doanh nghiệp có cá nhân có quốc tịch nước ngoài, tổ chức thành lập theo pháp luật nước ngoài đầu tư (góp vốn thành lập, mua vốn góp).

Đặc điểm khi thành lập công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài

Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Trước khi thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hay bất kỳ loại hình thành lập công ty nào khác, nhà đầu tư phải có dự án đầu tư. Sau đó, nhà đầu tư nước ngoài cần thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định.

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khi thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp và cũng là nội dung đăng ký đầu tư thì phải điều chỉnh nội dung đăng ký đầu tư được ghi nhận trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Công việc này sẽ được thực hiện tại cơ quan có thẩm quyền.

Ngành nghề kinh doanh

Ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp có vốn nước ngoài vẫn phải đăng ký theo Hệ thống mã ngành kinh tế Việt Nam.

Đối với các ngành, phân ngành dịch vụ chưa cam kết hoặc chưa được quy định trong Biểu cam kết của Việt Nam trong WTO và các điều ước quốc tế khác về đầu tư mà pháp luật Việt Nam đã có quy định thì thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam .

Nhà đầu tư nước ngoài tại các vùng lãnh thổ không phải là thành viên WTO thực hiện hoạt động đầu tư tại Việt Nam được hưởng các điều kiện đầu tư như nhà đầu tư tại các nước và vùng lãnh thổ thành viên WTO, trừ trường hợp pháp luật và điều ước quốc tế giữa Việt Nam và quốc gia đó có quy định khác.

Nói chung, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được phép hoạt động đầu tư kinh doanh trong các ngành, nghề quy định tại Điều 6 và các Phụ lục 1, 2 và 3 của Luật Đầu tư.

thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài 1
Thành lập công ty nước ngoài ngày càng phổ biến

Đối tượng có thể thành lập công ty vốn nước ngoài

  • Công ty có từ 1% đến 100% vốn đầu tư từ nước ngoài góp ngay khi thành lập;
  • Doanh nghiệp có vốn nước ngoài (Công ty đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Việt Nam) tiếp tục thành lập thêm tổ chức kinh tế; đầu tư góp vốn, mua cổ phần;
  • Các trường hợp nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần vào công ty Việt Nam đã có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Đối với công ty nước ngoài hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ hàng hóa tới người tiêu dùng hoặc lập cơ sở bán lẻ hàng hóa cần xin thêm Giấy phép kinh doanh, Giấy phép lập cơ sở bán lẻ để có thể thành lập công ty vốn nước ngoài.

Thủ tục thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài

Để đầu tư thành lập doanh nghiệp nước ngoài mà nhà đầu tư nước ngoài tham gia thành lập, nhà đầu tư cần thực hiện thủ tục theo các bước sau:

Bước 1: Thực hiện xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Trước khi thành lập công ty có vấn đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư nước ngoài phải có dự án đầu tư rõ ràng và minh bạch, thực hiện thủ tục thành lập công ty rõ ràng và nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận.

Bước 2: Thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Với các ngành nghề kinh doanh được chấp thuận tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, doanh nghiệp tiến hành thành lập doanh nghiệp kinh doanh.

Bước 3: Chuyển tiền góp vốn từ nước ngoài vào Việt Nam

Tiến hành mở tài khoản đầu tư tại ngân hàng thương mại để có thể chuyển tiền góp vốn từ nước ngoài vào Việt Nam. Đây là cách góp vốn được số đông các nhà đầu tư nước ngoài sử dụng khi đầu tư vào Việt Nam.

Ưu điểm: Minh bạch, rõ ràng về tài chính, quyền lợi được vạch rạch ròi ngay từ đầu.

Nhược điểm

  • Cần nhiều thời gian xin giấy phép đầu tư, giấy phép kinh doanh cần thiết khác so với hình thức “Góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp Việt Nam sẵn có”
  • Không tận dụng được phần tài sản cũ của doanh nghiệp đã được thành lập như nhà xưởng, công nhân,… sẵn có.
thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài 2
Thủ tục cần nắm được khi thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài

Hồ sơ thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài

Đối với nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân

Người nước ngoài trực tiếp đầu tư thành lập công ty vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cần chuẩn bị:

  • Bản sao có chứng thực hộ chiếu của cá nhân nước ngoài.
  • Bản sao kê hợp pháp số dư tài khoản của ngân hàng.
  • Hợp đồng thuê trụ sở công ty nơi thực hiện dự án đầu tư.

Đối với nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức

  • Bản sao giấy phép đăng ký kinh doanh có chứng thực
  • Bản sao hộ chiếu của người đại diện có chứng thực
  • Điều lệ của công ty chủ quản
  • Văn bản ủy quyền của tổ chức cho người đại diện phần vốn góp tại công ty dự tính thành lập tại Việt Nam
  • Hồ sơ chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư nước ngoài
  • Báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc có xác nhận của cơ quan thuế trong năm gần nhất, hợp pháp hóa lãnh sự

Trên đây là thông tin chi tiết nhất về thủ tục thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài đã đội ngũ chuyên gia của Công ty Quyết Thắng biên soạn cẩn thận và chính xác. Nếu bạn cần hỗ trợ bất kỳ vấn đề nào về pháp lý hay mong muốn được tư vấn thành lập công ty, vui lòng liên hệ với Công ty Quyết Thắng. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách một cách nhanh chóng nhất.

0/5 (0 Reviews)

3702864221

Bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
zalo-icon
0888.876.456