Thủ tục thành lập công ty đầy đủ nhất 2022

Trong bài viết này, Công ty Quyết Thắng sẽ hướng dẫn bạn thủ tục thành lập công ty mới chuẩn theo quy định của pháp luật. Sau đây hãy cùng theo dõi nhé!

Thành lập công ty luôn được xem là bước khởi đầu rất quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc kinh doanh và đó cũng là tiền đề cho sự phát triển cũng như mở rộng công ty sau này. Nhằm giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc thực hiện thủ tục thành lập công ty, hiện nay các thủ tục hành chính liên quan đến hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp đã được tối ưu và đơn giản hóa đi rất nhiều.

Thủ tục thành lập công ty là gì?

Thủ tục thành lập công ty là việc chuẩn bị 1 loạt các loại giấy tờ, thông tin bắt buộc đã được quy định và hoàn thiện các mẫu biểu căn cứ vào những thông tin đã chuẩn bị, theo quy định tại Luật Doanh Nghiệp 2020. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người thành lập doanh nghiệp sẽ tiến hành nộp hồ sơ tại Sở KH & ĐT tỉnh/thành phố nơi công ty dự kiến đặt trụ sở chính.

Thủ tục thành lập công ty chi tiết nhất

Trình tự, thủ tục thành lập công ty được quy định tại Điều 26 Luật doanh nghiệp 2020 như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Phụ thuộc vào từng loại hình doanh nghiệp muốn đăng ký mới mà người thành lập doanh nghiệp cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ đăng ký thành lập công ty. Dưới đây là các thông tin doanh nghiệp cần xác định trong quá trình chuẩn bị hồ sơ.

Xác định loại hình doanh nghiệp

Có rất nhiều các loại hình công ty – doanh nghiệp hợp pháp khác nhau tại Việt Nam đã và đang được chính phủ công nhận. Thế nên, người đăng ký thành lập doanh nghiệp cần nắm rõ đặc điểm nổi bật của từng loại hình công ty – doanh nghiệp, rồi mới lựa chọn để phù hợp với tầm nhìn phát triển của công ty.

Có 4 loại hình công ty tương đối phổ biến tại Việt Nam:

  • Thành lập công ty TNHH (gồm công ty TNHH một thành viên, và công ty TNHH 2 thành viên trở lên)
  • Công ty tư nhân
  • Công ty hợp danh
  • Công ty cổ phần
Thủ tục thành lập công ty 1
Thủ tục cần thiết khi thành lập công ty 

Đặt tên doanh nghiệp & địa chỉ trụ sở giao dịch

Sau khi đã lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp, chủ doanh nghiệp sẽ tiến hành lựa chọn đặt tên công ty/doanh nghiệp và địa chỉ đặt trụ sở giao dịch. Tên công ty không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên công ty khác đã được đăng ký (trừ những tên của doanh nghiệp đã giải thể hoặc toà án tuyên bố phá sản theo quy định của luật doanh nghiệp)

Đăng ký vốn điều lệ

Vốn điều lệ công ty theo luật doanh nghiệp mới nhất được hiểu là tổng số vốn do các thành viên hoặc cổ đông góp hoặc cam kết sẽ góp trong một thời hạn nhất định và được ghi vào điều lệ công ty

Lựa chọn chức danh người đại diện công ty

Giám đốc hoặc tổng giám đốc sẽ là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp theo luật doanh nghiệp mới nhất. Điều lệ công ty quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ của từng người đại diện theo pháp luật.

Lựa chọn ngành nghề kinh doanh

Về cơ bản, pháp luật cho phép doanh nghiệp được thoải mái kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm (theo điều 7 của luật doanh nghiệp)

Bước 2: Nộp hồ sơ

Người thành lập công ty hoặc người được ủy quyền thực hiện đăng ký doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp cho Cơ quan đăng ký kinh doanh theo một trong các phương thức sau đây:

  • Trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh;
  • Qua mạng thông tin điện tử.
  • Qua dịch vụ bưu chính;

Hồ sơ công ty mà cần phải chuẩn bị bao gồm:

  • Điều lệ công ty;
  • Giấy ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải đại diện pháp luật);
  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp;
  • Danh sách cổ đông sáng lập (đối với Công ty cổ phần);
  • Danh sách thành viên (đối với Công ty TNHH 2 thành viên trở lên);
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của các thành viên, đại diện pháp luật và người được ủy quyền nộp hồ sơ (không quá 06 tháng).

Bước 3: Giải quyết hồ sơ

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, trách nhiệm của cơ quan đăng ký kinh doanh là xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp đăng ký doanh nghiệp; trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản những nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp;

Trường hợp từ chối đăng ký doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập công ty và nêu rõ lý do.

Bước 4: Tiến hành khắc con dấu pháp nhân của công ty

Sau khi có được giấy phép kinh doanh và mã số thuế thì công ty sẽ tiến hành khắc con dấu pháp nhân tại các cơ sở có đủ điều kiện và được cấp phép khắc con dấu. Quy trình trình khắc con dấu như sau:

  • Đem bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến các cơ sở được cấp phép để khắc con dấu pháp nhân.
  • Con dấu pháp nhân sẽ được chuyển cho công an thành phố, tỉnh để kiểm tra thông tin đăng ký doanh nghiệp và sẽ trả hoàn lại cho doanh nghiệp khi hoàn tất công việc.
  • Cuối cùng, khi đến nhận con dấu pháp nhân của công ty, người đại diện hợp pháp của công ty phải đem theo giấy đăng ký doanh nghiệp bản gốc và xuất trình chứng minh nhân dân.
Thủ tục thành lập công ty 2
Có thể sử dụng dịch vụ tư vấn thành lập công ty của Quyết Thắng để công việc đơn giản hơn

Bước 5: Thực hiện công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp

Có thể nói đây là bước cuối cùng trong thủ tục thành lập công ty, công ty cần tiến hành nộp hồ sơ công bố thông tin thành lập doanh nghiệp tại Website của cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Nội dung công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp sẽ bao gồm các thông tin sau đây:

  • Danh sách các cổ đông thành lập công ty và cổ đông là người nước ngoài nếu loại hình kinh doanh của công ty là cổ phần;
  • Khai báo chính xác ngành nghề kinh doanh của công ty.

Quy định về thời gian công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thủ tục thành lập công ty: Trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Trên đây là những quy định về thủ tục thành lập công ty mới. Nếu bạn còn bất cứ vướng mắc nào về vấn đề này hoặc bạn cần tư vấn về thủ tục thành lập doanh nghiệp, hãy liên hệ công ty Công ty Quyết Thắng để được tư vấn và hỗ trợ.

0/5 (0 Reviews)

3702864221

Bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
zalo-icon
0888.876.456