Công việc cần làm sau khi thành lập công ty trong năm 2020

Công việc cần làm sau khi thành lập công ty trong năm 2020

Hiện nay Việt Nam đã và đang chạm đến đỉnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Nhờ đó mà số lượng công ty mới thành lập ngày càng nhiều. Nhưng không phải ai cũng biết đến những công việc rất quan trọng; và cấp thiết sau khi thành lập công ty cần phải làm. Trong quá trình làm việc, chúng tôi gặp không ít câu hỏi về “Công ty mới thành lập công cần làm gì?” để trả lời cho câu hỏi đó. Dưới đây là bài viết của Công ty Quyết Thắng; chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn về những Công việc cần làm sau khi thành lập công ty trong năm 2020. Các bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn của công ty chúng tôi để được hiểu một cách cụ thể và chi tiết hơn.

Công ty mới thành lập cần làm gì?

Sau khi công ty bạn nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Thì hệ thống thông tin của Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; đã ghi nhận ngay công ty bạn đang hoạt động. Đồng thời, cơ quan thuế và các cơ quan khác có liên quan cũng sẽ cập nhật được tình hình của công ty bạn.

Vì vậy, nếu công ty không kịp thời triển khai những công việc cần làm sau khi thành lập công ty trong năm 2020. Thì các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phát hiện và xử phạt. Ít nhiều nó cũng gây ảnh hưởng đến sự phát triển; và danh tiếng của công ty mới thành lập. Để khắc phục tình trạng đó xảy ra; công ty Quyết Thắng sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin thiết yếu dưới đây.

Công việc cần làm sau khi thành lập công ty trong năm 2020
Thành lập công ty trong năm 2020 có gì mới lạ?
  1. Mở tài khoản ngân hàng

Công ty mới thành lập cần làm việc đầu tiên là mở tài khoản ngân hàng. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; thì công ty cần liên hệ các Ngân hàng thương mại; hoặc Chi nhánh Ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam để tiến hành mở tài khoản thanh toán cho công ty.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có tài khoản ngân hàng; công ty phải thực hiện thông báo với Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; chứ không cần thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp nữa.

Công ty Quyết Thắng sẽ hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng cho quý khách hàng miễn phí tại Vietcombank Nam Bình Dương.

  1. Khắc dấu và Công bố mẫu con dấu

Công ty mới thành lập cần làm con dấu và công bố mẫu dấu đó. Công ty có quyền quyết định số lượng, hình thức, nội dung và mẫu con dấu của công ty; trừ trường hợp Điều lệ công ty có quy định khác. Công ty có bao nhiêu con dấu cũng được; nhưng tất cả đều phải thống nhất theo một mẫu dấu đã đăng ký chung về hình thức, nội dung và kích cỡ.

Công ty phải thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính mẫu con dấu trước khi công ty sử dụng. Hoặc khi có thay đổi, hủy mẫu con dấu; thay đổi số lượng con dấu của công ty cũng phải thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

  1. Đăng công bố thành lập công ty

Theo quy định tại Điều 33 Luật Doanh nghiệp 2014. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Công ty mới thành lập cần làm là phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Thời hạn thông báo công khai các thông tin về doanh nghiệp là 30 ngày; kể từ ngày được công khai. Nội dung công bố; bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây:

  • Ngành, nghề kinh doanh;
  • Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
Công việc cần làm sau khi thành lập công ty trong năm 2020
Mở tài khoản ngân hàng
  1. Nộp thuế môn bài

Công ty mới thành lập cần làm là có trách nhiệm kê khai; nộp thuế môn bài khi mới hoạt động kinh doanh cho Chi cục Thuế quản lý trực tiếp. Trường hợp mới thành lập nhưng chưa hoạt động sản xuất kinh doanh; thì phải khai lệ phí môn bài trong thời hạn 30 ngày; kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.

Thuế môn bài là bắt buộc công ty nào cũng phải đóng, và thuế này phụ thuộc vào vốn điều lệ của công ty.

  • Vốn điều lệ > 10 tỷ. Mức đóng thuế môn bài 3.000.000 đồng
  • Vốn điều lệ < 10 tỷ. Mức đóng thuế môn bài 2.000.000 đồng

Căn cứ vào vốn đăng ký ghi trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy phép đầu tư thì có thể đóng như sau:

  • Công ty thành lập 6 tháng đầu năm; thì phải nộp tiền thuế môn bài như trên cho cả năm. (Trước ngày 01/7)
  • Công ty thành lập 6 tháng cuối năm; thì sẽ nộp thuế môn bài cho 50% mức thuế trên cho năm. (Từ ngày 01/7)

Nếu trường hợp công ty thành lập vào tháng 12/2020; thì cuối năm 2020 vẫn phải đóng 01 lần. Sang năm 2021 vẫn tiếp tục đóng bình thường. Mỗi năm đóng 01 lần.

Chú ý: Thuế môn bài nộp vào tháng mới bắt đầu thành lập công ty; hoặc nộp vào đầu năm. Công ty nộp tờ khai và tiền thuế môn bài trong khoảng thời gian quy định. Trong trường hợp công ty quên không nộp tờ khai thuế môn bài; thì công ty sẽ bị phạt về hành vi chậm nộp tờ khai và tiền chậm nộp thuế môn bài.

  1. Thuế giá trị gia tăng (VAT)

Công ty mới thành lập cần làm là chọn phương pháp đóng thuế VAT theo 02 phương pháp dưới đây:

Phương pháp khấu trừ thuế

Số thuế VAT phải nộp = Số thuế VAT đầu ra – Số thuế VAT đầu vào được khấu trừ

Trong đó:

  • Số thuế VAT đầu ra: bằng tổng số thuế VAT của hàng hóa, dịch vụ bán ra ghi trên hóa đơn VAT.
  • Thuế VAT của hàng hóa; dịch vụ bán ra ghi trên hóa đơn VAT = Giá tính thuế x Thuế suất thuế VAT
  • Số thuế VAT đầu vào: bằng tổng số thuế VAT ghi trên hóa đơn VAT mua hàng hóa, dịch vụ.
  • Trường hợp hàng hóa; dịch vụ mua vào sử dụng chứng từ ghi giá thanh toán đã bao gồm thuế VAT
  • Số thuế VAT phải nộp = Giá thanh toán – Giá tính thuế
  • Giá tính thuế (chưa có thuế VAT) = Giá thanh toán/ (1 + thuế suất của hàng hóa, dịch vụ)

Đối với những công ty có sự chênh lệch giữa số thuế VAT đầu vào gần tương ứng với số thuế VAT đầu ra không nhiều; hoặc không phải nộp thuế VAT. Những công ty này thì nên chọn cách tính thuế VAT theo phương pháp khấu trừ.

Phương pháp tính trực tiếp

Số thuế VAT phải nộp = Doanh thu x Tỷ lệ %

Tỷ lệ % để tính thuế VAT trên doanh thu được quy định theo từng hoạt động như sau:

  • Phân phối, cung cấp hàng hóa: 1%;
  • Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu: 5%;
  • Sản xuất, vận tải; dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu: 3%;
  • Hoạt động kinh doanh khác: 2%.

Nếu công ty không có số thuế VAT đầu vào; hoặc thuế VAT đầu vào là quá nhỏ so với số thuế VAT đầu ra; thì số thuế VAT phải nộp là rất lớn nếu chọn theo phương pháp khấu trừ. Những công ty này thì nên chọn cách tính thuế VAT theo phương pháp trực tiếp.

Công việc cần làm sau khi thành lập công ty trong năm 2020
Treo bảng hiệu công ty
  1. Treo bảng hiệu

Ngay khi bắt đầu đi vào hoạt động; công ty mới thành lập cần làm phải treo bảng hiệu tại địa chỉ trụ sở chính. Việc treo bảng hiệu địa chỉ công ty tại trụ sở phải chính xác theo nội dung đăng ký kinh doanh (tên doanh nghiệp, địa chỉ, mã số doanh nghiệp). Bảng hiệu này sẽ được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra đột xuất. Nếu không có bảng hiệu; công ty bạn sẽ rơi vào trường hợp; không hoạt động kinh doanh tại trụ sở đăng ký. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh và xuất hóa đơn của công ty.

Công ty Quyết Thắng sẽ hỗ trợ tặng bảng hiệu khi quý khách hàng chọn gói dịch vụ trọn gói.

  1. Hóa đơn điện tử

Hiện nay đối với công ty mới thành lập từ năm 2020 thì việc sử dụng hóa đơn điện tử là bắt buộc. Khi bạn sử dụng hóa đơn điện tử sẽ không được xuất hóa đơn giấy.

Trước khi đặt in hoá đơn điện tử công ty; cần gửi đơn đề nghị sử dụng hoá đơn đặt in đến cơ quan thuế quản lý tại nơi đặt trụ sở công ty.

Công ty Quyết Thắng có dịch vụ đăng ký hóa đơn điện tử cho quý khách hàng nhé.

  1. Mua thiết bị Token (Chữ ký số)

Chữ ký số là thông tin đi kèm theo dữ liệu, có thể ở dạng văn bản, hình ảnh hay video nhằm mục đích xác định người chủ của dữ liệu đó. Chữ ký số là một phần không thể tách rời của hóa đơn điện tử và giúp xác thực hóa đơn điện tử đó là của đơn vị nào phát hành.

Công ty đặt mua chữ ký số và đăng ký  sử dụng với nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số. Chữ ký số điện tử có giá trị tương đương với con dấu của công ty khi nộp thuế điện tử. Sau đó, Cơ quan thuế quản lý trực tiếp sẽ xuống kiểm tra trụ sở công ty và thông báo công ty có được đặt in hoá đơn hay không.

Chữ ký số công ty nào cũng phải có. Công ty Quyết Thắng có hỗ trợ mua thiết bị Token với giá ưu đãi (Có thời hạn 3 năm).

Thiết bị Token – Chữ ký số
  1. Lao động và Bảo hiểm xã hội

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thành lập, công ty có trách nhiệm gửi Thông báo ban đầu về số lao động đang làm việc tại đơn vị; về Trung tâm dịch vụ việc làm nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Công ty mới thành lập (doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, công ty TNHH, công ty hợp danh). Có sử dụng lao động và ký hợp đồng với người lao động có thời hạn hợp đồng từ 1 tháng trở lên. Thì sẽ thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Thời hạn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động là trong vòng 30 ngày kể từ ngày Hợp đồng lao động có hiệu lực.

Công ty cần liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội để làm hồ sơ đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Và làm thang bảng lương theo mẫu hệ thống thang bảng lương để nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội theo mẫu.

  1. Xây dựng thang và bảng lương

Công ty phải căn cứ theo Mức lương tối thiểu vùng hiện hành để xây dựng thang lương, bảng lương của mình. Đây là cơ sở để thực hiện tuyển dụng lao động; thỏa thuận mức lương ghi trong hợp đồng lao động và trả lương cho người lao động.

Mức lương tùy thuộc vào từng chức danh, bằng cấp, công việc; nhóm công việc sao cho phù hợp với các nguyên tắc mà pháp luật quy định.

  1. Bổ nhiệm kế toán trưởng, người phụ trách kế toán

Dù công ty lớn hay nhỏ; công ty cũng nên bổ nhiệm kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán. Để quản lý chặt chẽ về doanh thu và nộp các loại thuế mà công ty phải đóng cho phù hợp; tránh tình trạng không thực hiện đúng pháp luật sẽ bị phạt.

  1. Đăng ký nội quy lao động

Công ty sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì phải có nội quy lao động bằng văn bản.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động thì công ty phải nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký nội quy lao động với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Công ty Quyết Thắng chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn thành lập công ty. Nếu quý khách hàng có thắc mắc về những Công việc cần làm sau khi thành lập công ty trong năm 2020. Xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến Công ty Quyết Thắng để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ kịp thời. Công ty chúng tôi rất mong được sự hợp tác của quý khách.

Bạn có thể tham khảo bảng giá thành lập công ty tại đây.

Bạn có thể tham khảo các bài viết liên quan dưới đây:

Thành lập công ty TNHH cần bao nhiêu vốn?

Thành lập công ty tại Thuận An Bình Dương

Thành lập công ty tại Bình Dương cần những gì?

Thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Thành lập công ty giá rẻ

0/5 (0 Reviews)

3702864221

Bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
zalo-icon
0888.876.456